TIN BÀI TUẦN 1/1
Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá
nhằm phát triển năng lực của học sinh trong một tiết dạy Ngữ văn 6
Văn học là một môn học đặc thù bởi tính nghệ thuật và tính khoa học của nó. Ngoài việc cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản như các môn học khác, môn học Ngữ văn còn tác động đến tư tưởng, tình cảm, đem lại niềm vui, sự hứng thú học tập, góp phần trực tiếp vào việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho mỗi học sinh... Như vậy thì việc vận dụng đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng các kĩ thuật dạy học trong môn Ngữ văn là vô cùng cần thiết.
Việc đổi mới chương trình đặt ra nhiều yêu cầu đổi mới với về phương pháp, các hoạt động giáo dục, giảng dạy trong nhà trường, đặc biệt là đổi mới trong hoạt động sư phạm của giáo viên. Vậy làm thế nào để học sinh có thể nắm bắt được cách học tập theo hướng đổi mới ấy. Tổ KHXH và Nhóm Ngữ văn 6 thực hiện chuyên đề Đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm phát triển năng lực của học sinh trong một tiết dạy Ngữ văn 6. Đ/c Phạm Thị Thanh Huyền lên lớp thử nghiệm với bài: Đọc hiểu văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” (Trích “Dế Mèn phiêu lưu kí” của Tô Hoài)
Thông qua việc đọc hiểu văn bản, giáo viên hướng dẫn học sinh tìm hiểu kiến thức thông qua các kĩ thuật: thảo luận nhóm, phiếu bài tập, dự án. Từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong việc tìm hiểu kiến thức mới. Đồng thời hình thành cho học sinh năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ, năng lực cảm thụ văn học… Tiết học chuyên đề đã thành công tốt đẹp, khích lệ tinh thần học tập của các em HS và mang lại những kinh nghiệm quý báu đối với các thầy cô giáo để ngày càng nâng cao hơn chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn trong nhà trường.