Thực hiện Công văn số 20/KH–PGDĐT–THCS ngày 05/9/2024 của
Phòng GD&ĐT quận Ngô Quyền về việc tổ chức Cuộc thi khoa học kĩ thuật (KHKT) dành cho học sinh THCS năm học 2024-2025, thầy và trò trường THCS Quang Trung đã hào hứng, tích cực, nghiêm túc, say mê, tìm tòi. Hoạt động này đã khuyến khích học sinh nghiên cứu KHKT, vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống, tạo cơ hội để tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục, chuẩn bị cho học sinh tác phong nghiên cứu khoa học, năng lực nghề nghiệp và tiềm năng khởi nghiệp sau khi học xong trung học cơ sở, góp phần thực hiện giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
Đến với cuộc thi KHKT cấp quận diễn ra vào ngày 11/10/2024, trường THCS Quang Trung tham gia với 02 dự án chất lượng trong lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi.
Dự án: TỔN THƯƠNG TÂM LÍ TRONG KỈ NGUYÊN SỐ ĐỐI VỚI HỌC SINH THCS do học sinh Hoàng Đức Việt, Nguyễn Long Vũ lớp 8B1 được cô giáo Cao Thị Duyên hướng dẫn. Dự án: THẾ HỆ GEN Z – HÃY TỰ TIN “TÔI LÀ CHÍNH TÔI” do học sinh Phạm Hồng Ngọc, Trần Minh Vũ lớp 9A1 được cô giáo Nguyễn Thị Thu Trang hướng dẫn. Dự án của các em thực sự là những sản phẩm vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề thực tiễn của cuộc sống dựa trên phương pháp nghiên cứu khoa học. Tuy đây là lĩnh vực khó, yêu cầu cao đối với học sinh lớp 8,9 cấp THCS song các em đã thực sự cố gắng và bắt nhịp nhanh nhạy với thực tế, đưa ra các giải pháp rất khả thi.
Trong cuộc thi, các em học sinh đã thể hiện công trình nghiên cứu đề tài của mình một cách tự tin, trả lời các câu hỏi của BGK đầy bản lĩnh và thuyết phục. Hai dự án được Hội đồng khoa học Quận đánh giá cao về tính ứng dụng thực tiễn, phương pháp nghiên cứu khoa học.
Thông qua cuộc thi, nhà trường đã đẩy mạnh phong trào nghiên cứu KHKT, lan tỏa mạnh mẽ trong học sinh THCS Quang Trung nói riêng và học sinh THCS nói chung tinh thần học hỏi; bước đầu giúp các em học sinh biết cách nghiên cứu khoa học, cấu trúc một bài viết nghiên cứu khoa học, từ đó hình thành niềm đam mê khoa học, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học của nhà trường.